Rất nhiều người vẫn lầm tưởng nếu ta có hàm răng trắng sáng thì sức khỏe răng miệng ta vẫn thật tốt. Do đó, chúng ta thường hay chủ quan bỏ qua những vấn đề như hôi miệng, viêm nướu, chảy máu chân răng, ê buốt răng…

Thế nhưng, theo các bác sỹ nha khoa cảnh bảo nếu chúng ta không chăm sóc, điều trị sức khỏe răng miệng cẩn thận thì lượng vị khuẩn trong khoang miệng lây lan có thể ảnh hưởng đến toàn cơ thể.

Sau đây ta cùng tìm hiểu những nguy hiểm nếu không chăm sóc răng miệng đúng cách:

Tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ

Mazen Natour – chuyên gia chăm sóc răng miệng ở Manhattan đã chỉ ra mối liên quan giữa bệnh răng miệng và bệnh tim, cũng như góp phần làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Cụ thể, các vi khuẩn trong răng miệng có chứa một loại protein làm tăng huyết khối có thể gây nghẽn động mạch và tăng nguy cơ dẫn đến đau tim. Số lượng vi khuẩn gây bệnh tăng cao sẽ dẫn đến tắc nghẽn động mạch cảnh cung cấp máu đến não và vùng đầu, nguyên nhân chính gây ra đột quỵ.

Bệnh đường hô hấp

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Periodontology cho thấy vi khuẩn từ các bệnh liên quan đến răng miệng sau khi thâm nhập vào máu sẽ tấn công phổi và phế quản. Đặc biệt những người có tiền sử bệnh hô hấp thì nguy cơ mắc bệnh lại sẽ càng cao hơn.

Ăn uống kém ảnh hưởng đến việc tiêu hóa

Nếu không chăm sóc răng miệng, các bệnh như viêm nướu, ê buốt sẽ khiến chúng ta gặp vấn đề trong việc ăn nhai. Ngoài ra vi khuẩn của những bệnh này cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc tiêu hóa của chúng ta. Và khi tiêu hóa kém thì cơ thể chúng ta sẽ không hấp thủ đủ dinh dưỡng từ đó sẽ sinh ra rất nhiều những vấn đề không tốt cho cơ thể.

Tăng nguy cơ các bệnh về tuyến tiền liệt

Các tổ chức y tế thế giới đã khẳng định rằng, nam giới có sức khỏe răng miệng yếu kém càng làm tăng các bệnh về tuyến tiền liệt nhiều hơn. Theo trường Harvard Medical thì tình trạng này có thể dẫn đến viêm tuyến tiền liệt nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới ở mọi lứa tuổi.

Bí quyết chăm sóc răng miệng

Không phải ai cũng biết chăm sóc và giữ gìn vệ sinh răng miệng đúng cách. Điều đó thể hiện qua tỉ lệ mắc các bệnh viêm nhiễm liên quan đến răng miệng ở Việt Nam chiếm đến hơn 90%. Dưới đây là 8 bí quyết chăm sóc sức khỏe răng miệng bạn có thể ứng dụng hàng ngày để ngăn chặn những nguy cơ trên.

1. Hoàn thiện kỹ năng chải răng.

Động tác chải cần được thực hiện nhẹ nhàng theo chiều từ trên xuống dưới để tránh gây chảy máu chân răng. Sau đó, bạn đừng quên chải bề mặt lưỡi và vòm họng nhằm loại bỏ các vi khuẩn khiến hơi thở có mùi. Kết thúc qiy trình vệ sinh răng miệng với nước súc miệng hoặc nước muối để loại bỏ các mảng bám còn sót lại. Hãy đảm bảo việc đánh răng đều đặn 2-3 lần/ngày.

2. Sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn.

Ngay cả kỹ thuật đánh răng tốt nhất cũng không thể chạm đến các khu vực nhỏ giữa các răng. Do đó việc sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn là điều rất cần thiết.

3. Không hút thuốc lá.

Tránh xa khỏi thuốc lá sẽ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ bị ung thư vòm họng và các biến chứng nha chu. Theo một nghiên cứu cho biết, nguy cơ mắc các bệnh răng miệng ở những người hút thuốc mỗi ngày từ 10 điếu trở lên sẽ cao gấp 3 lần so với những người không hút thuốc. Những người nghiện thuốc lá nặng thì nguy cơ mắc các bệnh ung thư trong khoang miệng cao gấp 4 lần so với người bình thường. Nếu người hút thuốc nghiện rượu thì nguy cơ này sẽ gấp 15 lần.

4. Hạn chế ăn vặt, uống nước có cồn, trà và café.

Đồ ăn vặt, thức uống có cồn, trà hoặc café đều là những nguyên nhân gây vàng răng, ố răng và tăng nguy cơ sâu răng nếu sử dụng thường xuyên. Các đồ này thường kèm theo đường và các chất bảo quản, nếu sử dụng nhiều thì còn có thể hại đến sức khỏe. Khoang miệng của bạn tồn tại vô số vi khuẩn, chúng chỉ chờ bạn ăn xong rồi lao vào xâu xé những mẩu thức ăn thừa như này còn sót ở các kẽ răng.

5. Bổ sung canxi, Vitamin và các chất có lợi cho răng miệng.

Để răng được chắc khỏe, bạn có thể uống sữa, ăn các chế phẩm từ sữa như ya-ua, phô mai hoặc sử dụng thực phẩm bổ sung có chứa canxi phù hợp với độ tuổi và nhu cầu thực tế của cơ thể.

Canxi, Vitamin D, Đồng, Kẽm, Iốt, Sắt và Kali là những chất cần thiết cho sức khỏe của nướu và răng, trong khi đó Vitamin B giúp bảo vệ nướu và chân răng khỏi bị nứt nẻ và chảy máu.

6. Uổng đủ nước.

Giữ ẩm cho khoang miệng là rất quan trọng vì miệng khô là môi trường lý tưởng cho các mảng bám phát triển, nguyên nhân chính gây ra sâu răng và các bệnh về nướu. Việc uống nhiều nước sẽ giúp giữ ẩm cho khoang miệng, kích thích hoạt động của nước bọt giúp hỗ trợ tiêu hóa, đẩy lùi vi khuẩn và ngăn ngừa sâu răng.

Chúng ta nên uống nước máy đã qua gan lọc hoặc đun sôi, vì so với nước đóng chai thì nước máy chứa nhiều flo giúp răng chắc khỏe và ngừa sâu răng.

7. Sử dụng ống hút.

Bạn nên dùng ống hút cả khi ăn uống ngoài hàng lẫn khi ở nhà để ngăn không cho đường và axit có cơ hội tiếp xúc với răng. Đặc biệt, uống cà phê, nhất là cà phê đen bằng ống hút sẽ giúp bảo vệ men răng hiệu quả.

8. Kiểm tra răng định kỳ 6 tháng/lần.

Kiểm tra sức khỏe răng miệng ít nhất 2 lần mỗi năm, giúp phát hiện và chữa trị kịp thời về vấn đề sức khỏe răng miệng như: sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu…

Bạn có thể tham khảo lựa chọn cho mình địa chỉ nha khoa uy tín cũng như cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa như nha khoa Jun Dental.

JUN DENTAL – IT’S REAL SMILE

Địa chỉ: Tầng 5 – toà nhà Imperial 71 Vạn Phúc, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

Hotline: 1800 0001 – 0944980001

Email: jundental.vn@gmail.com

1 2