Nguyên nhân & Cách điều trị chảy máu chân răng khi đánh răng

Hay bị chảy máu chân răng khi đánh răng là vấn đề răng miệng mà nhiều người gặp phải nhưng lại ít được quan tâm vì tình trạng này không đáng lo ngại. Tuy nhiên, các khuyến cáo gần đây cho biết thường xuyên bị chảy máu chân răng khi đánh răng là vấn đề rất đáng lo, vì đó là dấu hiệu cho biết tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn. Vì vậy, nếu bạn hay bị chảy máu chân răng khi đánh răng thì cần phải tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách chữa trị. Hãy cùng Jun Dental tìm hiểu chi tiết về dấu hiệu này ngay dưới đây.

Nguyên nhân gây ra đánh răng hay bị chảy máu

Viêm lợi, viêm nướu gây chảy máu khi đánh răng

Viêm nướu, viêm lợi là nguyên nhân phổ biến chính khiến chảy máu chân răng khi đánh răng. Hầu hết mọi người bị viêm lợi là do mảng bám ở trên đường viền nướu trong thời gian dài. Mảng bám răng được hiểu là các mảnh vụn và vi khuẩn bám trên răng của bạn.

Đánh răng là cách để loại bỏ nhanh chóng các mảng bám và có thể ngăn ngừa bệnh sâu răng. Tuy nhiên, mảng bám có thể sẽ vẫn ở trên đường viền nướu nếu bạn không chải răng và dùng chỉ nha khoa theo đúng cách.

Các dấu hiệu đặc trưng của bệnh viêm lợi bao gồm: Sưng lợi; Đau nhức trong khoang miệng và các vùng lợi; Chảy máu chân răng.

Nguyên nhân gây ra đánh răng hay bị chảy máu

Các bệnh lý của răng

Một số bệnh lý về răng như đau răng, nhiễm trùng chân răng, sâu răng,…. sẽ gây ra tình trạng chảy máu chân răng khi đánh răng.

Cao răng

Cao răng cứng tích tụ quanh chân răng là nguyên nhân làm cho lợi bị viêm đỏ, dễ chảy máu chân răng. Đồng thời theo đó, lợi cũng sẽ bị đẩy xa khỏi răng, lâu dần có thể gây sâu răng, tụt lợi, gãy răng,….

Áp xe răng

Áp xe răng là một túi mủ nhỏ do vi khuẩn gây ra, là tình trạng  bị nhiễm trùng và vi khuẩn xâm nhập vào bên trong răng của bạn Áp xe  quanh chóp xảy ra ở đầu chân răng, áp xe nha chu xảy ra ở nướu & mô ở quanh răng. Bạn sẽ cảm thấy đau liên tục, đánh răng hay bị chảy máu, sốt và sưng mặt

Chế độ ăn uống

Thường xuyên ăn thức ăn cứng hoặc chế độ dinh dưỡng thiếu Vitamin C, Vitamin K, đây là những loại vitamin cần thiết giúp cho việc đông máu

Do sử dụng bàn chải quá cứng

Sử dụng bàn chải với đầu lông chải quá cứng, dài & to sẽ làm trầy xước, tổn thương nướu khi chải răng, lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng chảy máu chân răng. Hơn thế nữa, nhiều người lầm tưởng rằng đánh răng mạnh sẽ làm sạch răng hơn, tuy nhiên đánh răng mạnh & không đúng cách cũng sẽ làm tổn thương nướu, gây chảy máu chân răng.

Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ

Sự gia tăng nội tiết tố có thể làm tăng lưu lượng máu đến nướu, khiến chúng bị đỏ,sưng và nhạy cảm hơn so với bình thường

Do một số vấn đề khác

Do bệnh tiểu đường, hoá trị ung thư, sử dụng thuốc lá, giảm tiểu cầu, bệnh Hemophilia, Von Willebrand, tăng huyết áp, sốt xuất huyết, do phẫu thuật nha khoa,.. cũng có thể  là nguyên nhân dẫn tới chảy máu chân răng khi đánh răng.

Một số cách khắc phục chảy máu khi đánh răng

Thăm khám nha sĩ & sử dụng thuốc điều trị

Trước tiên nha sĩ sẽ tiến hành lấy cao răng và chỉ định bạn dùng nước súc miệng chuyên dùng để làm thuyên giảm tình trạng đánh răng hay bị chảy máu chân răng.

Dùng thuốc điều trị

Để chữa trị viêm nướu, chảy máu chân răng, bạn có thể sử dụng thuốc điều trị theo đơn kê của bác sĩ như: Alpha Chymotrypsin, Tetracycline, Azithromycin, Metronidazol, Amoxicillin, Erythromycin,  Clinamycin, Acetaminophen,… Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc điều trị, cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua hay sử dụng khi chưa có chỉ định nào từ phía chuyên gia

Có thể bạn đọc quan tâm: Danh sách thuốc Điều Trị Viêm Lợi – Chảy Máu Chân Răng

Lấy cao răng

Sau khi lấy cao răng, điều trị bằng thuốc giảm viêm, giảm sưng, hỗ trợ phục hồi nướu răng sẽ đạt hiệu quả nhanh chóng, lâu dài hơn. Ngoài ra cũng cần lưu ý nên đi lấy cao răng định kỳ khoảng 6 tháng một lần để ngừa cao răng gây sưng lợi, chảy máu chân răng. Nếu không có cải thiện, bác sĩ sẽ sử dụng tới thuốc kháng sinh để điều trị

Bổ sung thêm các vi chất cần thiết

Có chế  độ dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung khoáng chất & vitamin thiết yếu như: magie canxi, vitamin K, C,.. từ đa dạng các loại thực phẩm như: rau củ, hải sản, trái cây giàu vitamin C (cam, quýt, bưởi), giàu vitamin K (củ cải, chuối)

Làm thế nào để ngăn ngừa chảy máu nướu răng?

Làm thế nào để ngăn ngừa chảy máu nướu răng

Phòng ngừa tình trạng chảy máu chân răng nói riêng và các bệnh lý răng miệng nói chung thì biện pháp quan trọng nhất là vệ sinh, chăm sóc răng miệng sạch sẽ, đúng cách duy trì hàng ngày. Dưới đây là các cách để vệ sinh răng miệng:

• Đánh răng với bản chài mề, thay bàn chải thường xuyên, thay bàn chải thường xuyên khoảng 3-6 tháng tuỳ loại, khi lông bàn chải bị ép xuống,cụt đi hoặc xòe ra 2 bên.
  • Súc miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng hoặc nước muối hàng ngày để răng lợi khỏe   mạnh, sạch khuẩn
  • Sử dụng chỉ nha khoa thay vì tăm hoặc các vật cứng khác có thể gây ra thưa răng & tổn thương lợi
  • Lấy cao răng định kỳ 6 tháng/ lần đồng thời kiểm tra sức khỏe răng miệng. Áp dụng lối sống lành mạnh, ăn nhiều trái cây tươi, rau quả hạn chế thực phẩm chế biến sẵn & thực phẩm nhiều đường để ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng

Bị chảy máu chân răng khi đánh răng là một vấn đề đáng lo ngại bởi nếu không xử trí kịp thời thì có thể dẫn tới các vấn đề răng miệng như: viêm nha chu, viêm nướu cấp, mất răng, gây ra một số biến chứng khác. Nếu bị chảy máu răng không rõ nguyên nhân hoặc chảy máu, hãy đến ngay với Jun Dental để tìm ra nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng của bạn